บันทึกประจำวัน วันที่ 25 ธันวาคม 2558
ครูผู้สอนคนพิการ โซนลุ่มน้ำตุ๋ย
- เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการเขียนโครงการและการประเมินโครงการ โดยมีผอ.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ กล่าวเปิดโครงการ และมีอาจารยสุมาลี อริยะสม เป็นวิทยากรให้ความรู้ได้กล่าวถึง
การวางแผน หมายถึง กระบวนการพิจารณาล่วงหน้าในอนาคตว่าจะทำอะไร ทำอย่างไร ให้ใคร ทำไม่จึงทำ ทำที่ไหน และเมื่อใด เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ที่วางไว้ความสำคัญของการวางแผน
- ช่วยให้การบริหารงานเป็นไปโดยประสานสอดคล้องกัน
- ช่วยให้เกิดการประหยัดทั้งกำลังเงิน กำลังคนและเวลา
- ช่วยให้การตรวจสอบ และควบคุมงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- ช่วยให้การขยายงานและปรับปรุงองค์กรดำเนินไปโดยสะดวกรวดเร็ว
ลักษณะของของโครงการที่ดี
1.สามารถแก้ไขปัญหาของหน่วยงานหรือองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.สามารถสนองตอบต่อความต้องการของกลุ่ม ชุมชน นโยบายของหน่วยงานและนโบายของประเทศชาติได้ดี
ปัญหาในการเขียนโครงการ คือ การเขียนเหตุผล คือการทำงานในแต่ละเรื่องค้นหาจาก google ต้องระบุนโยบายการทำงาน สภาพปัญหาจากขุมชน เช่นการจัดเวที การวิเคราะห์ กิจกรรมให้เอาผลมาทบทวน ใส่ในปีต่อไป เพราะจะบอกว่าเพื่อให้ดูกระบวนการPDCA ของปีก่อนเพื่อมาพัฒนา และให้ใช้เกณฑ์เทียบเกณฑ์
หลักการและเหตุผล เป็นเหมือนการพัฒนาหลักสูตร ส่วนมากจะอ้างหลักใหญ่ ไม่อ้างปัญหาในชุมชน ผลการประเมินที่ปรับปรุงแก้ไขให้นำมาใส่ด้วย เป็นการวิเคราะห์ และพัฒนาอะไร
วัตถุประสงค์ จำนวน 2 ข้อ การกำหนดต้องเฉพาะเจาะจง ให้เกิดอะไรขึ้น ความรู้ความเข้าใจ การนำไปใช้ ความพึงพอใจ
การเขียนโครงการ ต้องระบุกิจกรรม เขียนให้ละเอียด เช่น จัดทำขั้นตอน แต่งตั้งคณะทำงาน ติดตามระดับตำบล ทบทวนแผน
หน่วยงานเครือข่าย/ผู้เกี่ยวข้อง กศน.จังหวัดไม่ใช่เครือข่าย อบต.เป็นเครือข่าย
ผลลัพธ์คือ ไม่ได้เกิดในช่วงเวลจัดกิจกรรม ทอดเวลาออก เช่นการติดตามผลของการจัดกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรืออาชีพหรือไม่
ผลผลิต คือ ตัวชี้ที่วัด สิ่งที่ได้รับจาการจัดกิกรรม เช่น คุณภาพ จำนวนปริมาณ ใส่ความรู้เข้าใจ ต้องวัดความรู้ความเข้าใจ พึงพอใจ
การประเมินโครงการ คือ กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาผลมาใช้ในการเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพของการดำเนินโครงการ การประเมินโครงการ ต้องทำก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนิน และสิ้นสุดโครงการ
กรอบแนวทางการประเมินโครงการฝึกอบรม
1.เพื่อประเมินกระบวนการฝึอบรม
2.เพื่อประเมินผลการเรียนรู้และทักษะ
3.เพื่อประเมินพฤติกรรมการนำความรู้ไปใช้และผลกระทบ
ก่อนทำรายงาน ผู้ประเมินต้อง เก็บรวบรวมข้อมูลก่อน ดูตัวบ่งชี้และเกณฑ์การพิจารณา ดูกิจกรรม กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล การสังเกต/สัมภาษณ์ สรุปผล มี/ไม่มี การวิเคราะห์ข้อมูล และอธิบายความหมายจากตาราง หามาได้จาก การเช็คมือ Excel และ SPSS
รายงานการประเมินโครงการ มี 2 ลักษณะ คือ
1. รายงานการประเมินฉบับสมบูรณ์ทั่วไปจะมีรายละเอียดที่ชัดเจน ครอบคลุม วัตถุประสงค์ ขอบเขตของการประเมิน เอกสารและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน ผลการวิเคราะห์ ข้อมูล สรุปผลการประเมิน และข้อเสนอแนะ
2. รายงานสรุปสำหรับผู้บริหารเป็นรายงานสรุปผลการประเมินที่สั้น กะทัดรัด ปกติมีความยาว 1-3 หน้า ให้สารสนเทศที่ใช้ประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้บริหารได้ ลักษณะของรายงานประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วนคือ วัตถุประสงค์ของการประเมิน ผลการประเมิน และข้อเสนอแนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น