บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 2 วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2558
ครูผู้สอนคนพิการ โซนลุ่มน้ำตุ๋ย
บันทึกหลังสอนครั้งที่
2
วันที่
26 – 27 พฤศจิกายน 2558
ระดับประถมศึกษา
จำนวน 5 คน ขาด 1 คน
วันพบกลุ่ม
26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม กศน.ตำบลบ้านค่า
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1. นางสาวเวรุวรรณ ม้าวทุ่งตัน ประเภทความพิการ
บกพร่องทางด้านสติปัญญา ในสัปดาห์นี้ครูได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาในรายวิชา
คณิตศาสตร์ เรื่อง การอ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวน โดยครูอธิบายในเรื่องการอ่านและการเขียนเลขแทนจำนวน
โดยใช้วิธีสอน คือ แจกใบความรู้ให้กับนักศึกษา และก็อธิบายบนกระดาน โดยวาดภาพ ส้ม
ให้นักศึกษาอ่านภาพและเขียนจำนวนลงไปเท่ากับจำนวนภาพบนกระดาน
จากนั้นให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดที่ 1 คือ การอ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวน จำนวน 10
ข้อ
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการอ่านและเขียนเลขแทนจำนวน
สามารถตอบคำถามเวลาที่ครูสอนและทำแบบฝึกหัดได้ถูกต้องทั้งหมด 10 ข้อ
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้
ในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การอ่านและเขียนเลขแทนจำนวน
มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้โดยการช่วยพ่อแม่ขายของและเวลาทอนเงินให้กับลูกค้า
ปัญหาอุปสรรค
-
เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ
ในการสอน
-
นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
วันพบกลุ่ม
26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. นางสาววิชชุดา สามิกุล
ประเภทความพิการ บกพร่องทางการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยครูอธิบายในเรื่อง
การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ครูสาธิตการออกเสียง Good
morning สวัสดีตอนเช้า
Good afternoon สวัสดีตอนบ่าย Good evening สวัสดีตอนเย็น/ค่ำ Good night ราตรีสวัสดิ์ จากนั้นครูให้เด็กฝึกออกเสียง
และมอบหมายใบงานเขียนการทักทายแต่ละช่วงเวลา
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการทักทายในช่วงเวลาต่าง
ๆ ได้ และสามารถท่องให้ครูฟังได้
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน ความพยายามในการฝึกท่องภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในวันข้างหน้าต่อไป
ปัญหาอุปสรรค
-
เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ
ในการสอน
-
นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
วันพบกลุ่ม
26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3. นายสิทธิพงษ์ บุญมา
ประเภทความพิการ บกพร่องทางการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยครูอธิบายในเรื่อง
การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ครูสาธิตการออกเสียง Good
morning สวัสดีตอนเช้า
Good afternoon สวัสดีตอนบ่าย Good evening สวัสดีตอนเย็น/ค่ำ Good night ราตรีสวัสดิ์ จากนั้นครูให้เด็กฝึกออกเสียง
และมอบหมายใบงานเขียนการทักทายแต่ละช่วงเวลา
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการทักทายในช่วงเวลาต่าง
ๆ ได้ และสามารถท่องให้ครูฟังได้
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน ความพยายามในการฝึกท่องภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในวันข้างหน้าต่อไป
ปัญหาอุปสรรค
-
เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ
ในการสอน
-
นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
-
อายไม่กล้าตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
วันพบกลุ่ม
26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. นายพีรยศ หวานแหลม ประเภทความพิการ บกพร่องทางการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยครูอธิบายในเรื่อง
การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ครูสาธิตการออกเสียง Good
morning สวัสดีตอนเช้า
Good afternoon สวัสดีตอนบ่าย Good evening สวัสดีตอนเย็น/ค่ำ Good night ราตรีสวัสดิ์ จากนั้นครูให้เด็กฝึกออกเสียง
และมอบหมายใบงานเขียนการทักทายแต่ละช่วงเวลา
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการทักทายในช่วงเวลาต่าง
ๆ ได้ และสามารถท่องให้ครูฟังได้
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน ความพยายามในการฝึกท่องภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในวันข้างหน้าต่อไป
ปัญหาอุปสรรค
-
เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ
ในการสอน
-
นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
-
อายไม่กล้าตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
บันทึกหลังสอนครั้งที่
2
วันที่
26 – 27 พฤศจิกายน 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 4 คน
วันพบกลุ่ม
26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1. นายสมศักดิ์ อุ่นเมือง ประเภทความพิการ
บกพร่องทางร่างกายและเคลื่อนไหว
ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา เศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง
โดยครูอธิบายเรื่องความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงให้นักศึกษาฟัง
จากนั้นครูให้นักเรียนบอก “คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงในความคิดของนักศึกษาเป็นยัง”และได้มอบหมายใบงาน
ให้สรุปความเป็นมาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง ความเป็นมา
ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา
เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง
มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน
ปัญหาอุปสรรค
-
นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
วันพบกลุ่ม
26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม กศน.ตำบลบ้านค่า
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. นางสาวปวีณา หงษ์หิน ประเภทความพิการ บกพร่องทางสติปัญญา ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา
ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย
โดยครูได้อธิบายเรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย
ให้นักเรียนฟัง และให้นักศึกษาบอก จุด เส้น ที่นักศึกษา รู้จักมา 5 อย่าง และได้มอบหมายใบงาน
การวาดภาพจุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง จุด
เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา
ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย มีความพร้อมในการเตรียมสีไม้ มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน
ปัญหาอุปสรรค
-
นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
วันพบกลุ่ม
27 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3. นายบุญเล็ง ศรีแสง ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา
ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย
โดยครูได้อธิบายเรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย
ให้นักเรียนฟัง และให้นักศึกษาบอก จุด เส้น ที่นักศึกษา รู้จักมา 10 อย่าง และได้มอบหมายใบงาน
สรุปงานเรื่องที่ 1 เป็นแผนผังความคิด และวาดภาพ จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง จุด
เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา
ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย มีความตั้งใจ
และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน
ปัญหาอุปสรรค
-
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
วันพบกลุ่ม
27 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. นางสาวยุวภา เตวา ประเภทความพิการ บกพร่องทางสติปัญญา ในสัปดาห์นี้ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา
วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ครูแจกใบความรู้และอธิบายเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ให้นักเรียนฟัง และให้นักศึกษาทำกิจกรรม หาข้อแตกต่างจากภาพที่ครูแจกให้และมอบหมายใบงานให้นักศึกษาเขียน
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
1.
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา
วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน
ปัญหาอุปสรรค
-
ไม่ค่อยกล้าพูดและตอบคำถามครูต้องกระตุ้นตลอดเวลา
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
บันทึกหลังสอนครั้งที่
2
วันที่
26 – 27 พฤศจิกายน 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 4 คน
วันพบกลุ่ม
27 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1. นายอัษฎาวุธ กูลประดิษฐ์ ประเภทความพิการ บกพร่องทางพฤติกรรมอารมณ์จิตใจ
ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ทักษะการเรียนรู้ เรื่อง
ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยครูแจกใบความรู้ให้เด็กและอธิบายเรื่อง ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเองให้นักศึกษาฟัง
และได้มอบหมายใบงานให้นักศึกษาทำโดยให้สรุป
ในหัวข้อองค์ความรู้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยให้ทำเป็นแผนผังความคิด
ผลการดำเนินงาน
(นักศึกษาได้อะไร)
ความรู้
-
นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง ความหมาย
ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ทัศนคติ
-
นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา
วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความตั้งใจ
และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-
นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน
ปัญหาอุปสรรค
-
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-
ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-
ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา
ใส่รูปภาพการพบกลุ่ม และกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยนะคะ
ตอบลบใส่รูปภาพการพบกลุ่ม และกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยนะคะ
ตอบลบ