วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 2 วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2558

บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 2 วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2558
ครูผู้สอนคนพิการ  โซนลุ่มน้ำตุ๋ย
บันทึกหลังสอนครั้งที่ 2
วันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2558
ระดับประถมศึกษา                  จำนวน 5   คน ขาด    1   คน
วันพบกลุ่ม 26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม กศน.ตำบลบ้านค่า

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
   1.  นางสาวเวรุวรรณ ม้าวทุ่งตัน  ประเภทความพิการ บกพร่องทางด้านสติปัญญา  ในสัปดาห์นี้ครูได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาในรายวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง การอ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวน โดยครูอธิบายในเรื่องการอ่านและการเขียนเลขแทนจำนวน โดยใช้วิธีสอน คือ แจกใบความรู้ให้กับนักศึกษา และก็อธิบายบนกระดาน โดยวาดภาพ ส้ม ให้นักศึกษาอ่านภาพและเขียนจำนวนลงไปเท่ากับจำนวนภาพบนกระดาน จากนั้นให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดที่ 1 คือ การอ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวน จำนวน 10 ข้อ

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-        นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการอ่านและเขียนเลขแทนจำนวน สามารถตอบคำถามเวลาที่ครูสอนและทำแบบฝึกหัดได้ถูกต้องทั้งหมด 10 ข้อ
    ทัศนคติ
-          นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การอ่านและเขียนเลขแทนจำนวน มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้โดยการช่วยพ่อแม่ขายของและเวลาทอนเงินให้กับลูกค้า

ปัญหาอุปสรรค
-          เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ ในการสอน
-          นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม

แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา



วันพบกลุ่ม 26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
   2.  นางสาววิชชุดา  สามิกุล  ประเภทความพิการ บกพร่องทางการเรียนรู้  ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยครูอธิบายในเรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ครูสาธิตการออกเสียง Good morning สวัสดีตอนเช้า    Good afternoon สวัสดีตอนบ่าย  Good evening สวัสดีตอนเย็น/ค่ำ  Good night ราตรีสวัสดิ์ จากนั้นครูให้เด็กฝึกออกเสียง และมอบหมายใบงานเขียนการทักทายแต่ละช่วงเวลา

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-        นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ และสามารถท่องให้ครูฟังได้
    ทัศนคติ
-          นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน ความพยายามในการฝึกท่องภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในวันข้างหน้าต่อไป

ปัญหาอุปสรรค
-          เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ ในการสอน
-          นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม

แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา



วันพบกลุ่ม 26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.   นายสิทธิพงษ์  บุญมา  ประเภทความพิการ บกพร่องทางการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยครูอธิบายในเรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ครูสาธิตการออกเสียง Good morning สวัสดีตอนเช้า    Good afternoon สวัสดีตอนบ่าย  Good evening สวัสดีตอนเย็น/ค่ำ  Good night ราตรีสวัสดิ์ จากนั้นครูให้เด็กฝึกออกเสียง และมอบหมายใบงานเขียนการทักทายแต่ละช่วงเวลา

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-        นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ และสามารถท่องให้ครูฟังได้
    ทัศนคติ
-          นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน ความพยายามในการฝึกท่องภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในวันข้างหน้าต่อไป

ปัญหาอุปสรรค
-          เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ ในการสอน
-          นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
-          อายไม่กล้าตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา


วันพบกลุ่ม 26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4.    นายพีรยศ หวานแหลม  ประเภทความพิการ บกพร่องทางการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ โดยครูอธิบายในเรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ครูสาธิตการออกเสียง Good morning สวัสดีตอนเช้า    Good afternoon สวัสดีตอนบ่าย  Good evening สวัสดีตอนเย็น/ค่ำ  Good night ราตรีสวัสดิ์ จากนั้นครูให้เด็กฝึกออกเสียง และมอบหมายใบงานเขียนการทักทายแต่ละช่วงเวลา

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-        นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่องการทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ และสามารถท่องให้ครูฟังได้
    ทัศนคติ
-          นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง การทักทายในช่วงเวลาต่าง ๆ มีความตั้งใจและสนุกกับการเรียน ความพยายามในการฝึกท่องภาษาอังกฤษ
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในวันข้างหน้าต่อไป

ปัญหาอุปสรรค
-          เรียนรู้ได้ช้าครูต้องย้ำและพูดซ้ำ ๆ ในการสอน
-          นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
-          อายไม่กล้าตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา





บันทึกหลังสอนครั้งที่ 2
วันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น           จำนวน 4 คน
วันพบกลุ่ม 26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1.    นายสมศักดิ์ อุ่นเมือง   ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกายและเคลื่อนไหว ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง โดยครูอธิบายเรื่องความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงให้นักศึกษาฟัง จากนั้นครูให้นักเรียนบอก “คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงในความคิดของนักศึกษาเป็นยัง”และได้มอบหมายใบงาน ให้สรุปความเป็นมาของเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-        นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง
    ทัศนคติ
-        นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ความเป็นมา ความหมาย หลักการแนวคิดของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน

ปัญหาอุปสรรค
-          นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา



วันพบกลุ่ม 26 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม กศน.ตำบลบ้านค่า

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.   นางสาวปวีณา  หงษ์หิน ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย โดยครูได้อธิบายเรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย ให้นักเรียนฟัง และให้นักศึกษาบอก จุด เส้น ที่นักศึกษา รู้จักมา 5 อย่าง และได้มอบหมายใบงาน การวาดภาพจุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง
ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-                      นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย    ทัศนคติ
-        นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย มีความพร้อมในการเตรียมสีไม้  มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน

ปัญหาอุปสรรค
-          นักศึกษายังขาดความมั่นใจยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกในการตอบคำถาม
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา



วันพบกลุ่ม 27 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.  นายบุญเล็ง ศรีแสง ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว ในสัปดาห์นี้ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย โดยครูได้อธิบายเรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย ให้นักเรียนฟัง และให้นักศึกษาบอก จุด เส้น ที่นักศึกษา รู้จักมา 10 อย่าง และได้มอบหมายใบงาน สรุปงานเรื่องที่ 1 เป็นแผนผังความคิด และวาดภาพ จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง
ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-                      นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย    ทัศนคติ
-        นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา ศิลปศึกษา เรื่อง จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง และรูปทรงที่ใช้ในทัศนศิลป์ไทย มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน

ปัญหาอุปสรรค
-           
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา




วันพบกลุ่ม 27 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4.    นางสาวยุวภา  เตวา ประเภทความพิการ บกพร่องทางสติปัญญา  ในสัปดาห์นี้ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ครูแจกใบความรู้และอธิบายเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนฟัง และให้นักศึกษาทำกิจกรรม หาข้อแตกต่างจากภาพที่ครูแจกให้และมอบหมายใบงานให้นักศึกษาเขียน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
1.       นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

    ทัศนคติ
-        นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน

ปัญหาอุปสรรค
-          ไม่ค่อยกล้าพูดและตอบคำถามครูต้องกระตุ้นตลอดเวลา
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา




บันทึกหลังสอนครั้งที่ 2
วันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย                 จำนวน 4 คน
วันพบกลุ่ม 27 พฤศจิกายน 2558 สถานที่พบกลุ่ม ที่บ้านนักศึกษา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1.   นายอัษฎาวุธ กูลประดิษฐ์  ประเภทความพิการ บกพร่องทางพฤติกรรมอารมณ์จิตใจ ครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคนพิการในรายวิชา ทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูแจกใบความรู้ให้เด็กและอธิบายเรื่อง ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเองให้นักศึกษาฟัง และได้มอบหมายใบงานให้นักศึกษาทำโดยให้สรุป ในหัวข้อองค์ความรู้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยให้ทำเป็นแผนผังความคิด

ผลการดำเนินงาน (นักศึกษาได้อะไร)
    ความรู้
-          นักศึกษามีความรู้และเข้าใจในเรื่อง ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง

    ทัศนคติ
-          นักศึกษามีความพร้อมในการเรียนรู้ ในวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความตั้งใจ และความพยายามในการทำแบบฝึกหัด
การนำไปใช้
-          นักศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการทำงานในชีวิตประจำวัน

ปัญหาอุปสรรค
-           
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะของครู
-          ครูจะนำสื่อที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้หลากหลายมากขึ้น
-          ครูจะหาวิธีกระตุ้นเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา


2 ความคิดเห็น:

  1. ใส่รูปภาพการพบกลุ่ม และกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ใส่รูปภาพการพบกลุ่ม และกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยนะคะ

    ตอบลบ